Nodwch fod gan y wefan hon system allweddumynediad llywodraeth y DU
Mae Traffyrdd a Reolir a Thraffyrdd Rheoledig yn ddau gynllun tebyg sy'n rheoli tagfeydd ar rai o ffyrdd prysuraf Lloegr ar hyn o bryd. Yma, cewch wybod ble maent, sut maent yn gweithio a beth sy’n eu gwneud yn wahanol i’r systemau rheoli ffordd arferol. Gallwch hyd yn oed roi cynnig ar efelychiad (simulation).
System electronig o reoli traffig yw Traffordd a Reolir, sy’n cynnwys agor y llain galed fel lôn ychwanegol i yrwyr pan fo angen. Mae’r system yn defnyddio arwyddion negeseuon electronig i osod cyfyngiadau cyflymder amrywiol ac i agor neu gau lonydd.
Mae gan Draffordd a Reolir y nodweddion canlynol:
Pan fo amodau’r traffig yn arferol, bydd yr arwyddion yn wag a bydd rheolau arferol gyrru ar y draffordd yn berthnasol.
Pan fydd tagfeydd yn cronni neu pan fydd digwyddiad megis gwrthdrawiad, bydd y canlynol yn digwydd:
Bydd hyn yn lleihau cyflymder ac yn llyfnhau llif y traffig, gan beri llai o yrru ‘stopio a chychwyn’. Bydd hefyd yn lleihau’r angen i yrwyr basio’i gilydd, oherwydd bydd yr un cyfyngiad cyflymder yn cael ei ddangos uwchben pob lôn.
Os bydd tagfeydd yn parhau i gronni, bydd y synwyryddion yn rhoi gwybod i’r gweithredwr yng nghanolfan reoli ranbarthol yr Asiantaeth Priffyrdd. Gall y gweithredwr agor y llain galed i yrwyr mewn munudau (ar ôl edrych ar y Teledu Cylch Cyfyng i wneud yn siŵr bod y llain galed yn glir ac yn ddiogel).
Pan gaiff y llain galed ei hagor, bydd y canlynol yn digwydd:
Am ragor o wybodaeth am arwyddion electronig a ddefnyddir uwchben y lonydd ar Draffyrdd a Reolir, gweler ‘Arwyddion electronig uwchben traffyrdd’.
Lle y defnyddir system Traffordd a Reolir, ceir llochesi argyfwng gyda ffonau argyfwng sydd wedi'u cysylltu â'r ganolfan reoli ranbarthol. Mae’r mannau hyn ar gyfer gyrwyr y mae eu cerbydau wedi torri lawr neu y mae arnynt angen stopio mewn argyfwng yn unig – yn union fel y llain galed ar draffordd arferol.
Os bydd digwyddiad megis gwrthdrawiad, gall lôn unigol gael ei chau mewn munudau fel na all traffig fynd arni. Golyga hyn y gall cerbydau argyfwng gyrraedd y man yn gyflym gan darfu cyn lleied â phosib ar ddefnyddwyr eraill y ffordd.
Y rhan gyntaf o draffordd i gael ei newid yn Draffordd a Reolir oedd yr M42 rhwng cyffyrdd 3A a 7 ger Birmingham.
Mae’r rhan hon nawr yn cael ei hehangu i gynnwys rhannau eraill o'r draffordd sy'n croesi o amgylch Birmingham (yn yr ardal a elwir yn Focs Birmingham). Pan fydd y gwaith ar ben, bydd hyn yn cynnwys:
Mae gwaith hefyd wedi dechrau i ehangu’r Draffordd a Reolir ar yr M42, ar gyffordd 5. Bydd hyn yn golygu y gall y llain galed gael ei defnyddio fel lôn ychwanegol, nid yn unig ar y brif draffordd, ond ar y gyffordd hefyd. Gallwch ddod o hyd i wybodaeth fanwl am hyn ar wefan yr Asiantaeth Priffyrdd.
Gallwch hefyd lawrlwytho adroddiad ar werthusiadau o brosiect Traffyrdd a Reolir yr M42 (o’r enw Rheoli Traffig yn Weithredol (ATM)).
I gael blas ar y nodweddion y gallech eu profi ar ran o Draffordd a Reolir, dilynwch y ddolen isod.
Os ydych chi wedi defnyddio rhan o Draffordd a Reolir, byddai’r Asiantaeth Priffyrdd yn hoff o gael gwybod beth oeddech chi’n ei feddwl ohoni. Dilynwch y ddolen isod i lenwi ffurflen ymateb.
Mae gan Draffyrdd Rheoledig holl nodweddion Traffyrdd a Reolir heblaw'r cyfleuster i agor y llain galed fel lôn ychwanegol i yrwyr, felly nid oes arnynt angen llochesi argyfwng.
Os bydd eich cerbyd yn torri lawr ar Draffordd Reoledig dylech ddilyn y rheolau diogelwch arferol ar gyfer torri lawr ar y draffordd.
Rhan Orllewinol yr M25 oedd y Draffordd Reoledig gyntaf yn Lloegr. Mae ganddi system reoli digwyddiadau a chyfyngiadau cyflymder amrywiol er 1995. Mae’r system wedi cael ei huwchraddio wrth i gyfanswm y traffig barhau i dyfu.
Mae’r Asiantaeth Priffyrdd wedi cynhyrchu taflen sy’n egluro’n fanwl sut mae’r rhan o’r M25 sy’n Draffordd Reoledig yn gweithio. Gallwch ei llwytho oddi ar y we isod.